Wednesday, 26/01/2022 - 15:45|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

TẬP HUẤN DẠY HỌC TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ

Sở Giáo dục Đào tạo An Giang phối hợp với Ban Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc, Viện Khoa học Giáo dục Việt nam tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy lớp 1 về vận dụng phương pháp giáo dục song ngữ (GDSN) trong dạy học các môn Tiếng Việt, môn Toán và môn Tự nhiên và Xã hội theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ ngày 30-31/12/2021 tại An Giang.

Về phía Ban Nghiên cứu Giáo dục Dân tộc, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có bà Trần Thị Yên - Trưởng Ban nghiên cứu Giáo dục dân tộc, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GDĐT, ông Hà Đức Đà, ông Trần Văn Thanh và bà Đàm Thị Hoài Dung - Ban nghiên cứu Giáo dục dân tộc

Về phía Sở GDĐT tỉnh An Giang có sự tham dự của ông Nguyễn Quốc Khanh - Phó Giám đốc Sở, ông Võ Văn Quới - Trưởng phòng GD Mầm non - GD Tiểu học, chuyên viên Phòng GDMN-GDTH; Lãnh đạo và chuyên viên của 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên cùng tất cả quý thầy cô là CBQL và giáo viên tại các trường tiểu học có HS DTTS (22 đại biểu).

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Phó Giám đốc Sở GDĐT, phát biểu khai mạc lớp tập huấn GDSN cho HS vùng DTTS

 

 

  

TS. Trần Thị Yên - Trưởng Ban nghiên cứu Giáo dục dân tộc, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Bộ GDĐT nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm như sau:

Quy trình thực hiện GDSN gồm có 3 bước: Bước 1: Xây dụng kế hoạch vận dụng GDSN; Bước 2: Xây dựng kế hoạch bài học (giáo án); Bước 3: Thực hiện bài giảng trên lớp phải đảm bảo 4 hoạt động cơ bản sau: HĐ1: Khởi động, HĐ2: Khám phá; HĐ3: Luyện tập; HĐ4: Ứng dụng/vận dụng.

Một số phương pháp đặc thù như sau: phương pháp phân tích ngôn ngữ, phương pháp rèn luyện theo mẫu, phương pháp sử dụng trò chơi học tập; phương pháp hỏi - đáp, đóng vai… Do đó, GV vận dụng phương pháp GDSN phải theo từng mục tiêu của môn học, vận dụng ở đâu, khi nào và như thế nào để đạt được hiệu quả; Cần giao quyền cho GV lựa chọn phương pháp thật linh hoạt sao cho phù hợp với nội dung và học sinh thực tế nhưng phải đảm bảo mục tiêu của chương trình.

 

Kết luận lớp tập huấn, ông Võ Văn Quới - Trưởng phòng GD Mầm non - GD Tiểu học khẳng định HS DTTS chưa thạo tiếng Việt là rào cản trong quá trình nắm bắt tri thức, vì các em không có đủ vốn từ vựng để hiểu được nội dung các môn học. Chính vì thế, GV cần phải nghiên cứu vận dụng những phương pháp GDSN đã được tập huấn trong 2 ngày 30-31/12/2021 không chỉ môn Tiếng Việt, Toán và TN-XH mà phải vận dụng giảng dạy cho tất cả các môn học. Khi năng lực tiếng Việt của các em đã được nâng cao thì các em có thể diễn đạt suy nghĩ của mình bằng 2 ngôn ngữ. Từ đó, các em thích đi học, hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng; kết quả học tập của các em khá tốt thể hiện ở cả 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết).

Một số hoạt động nhóm

 

Tất cả đại biểu tham dự tập huấn thực hiện tốt nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo 5K của ngành Y tế.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    La Thị Kim Hồng


Tác giả: La Thị Kim Hồng
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 1.296
Hôm qua : 2.012
Năm 2022 : 85.371