Wednesday, 26/01/2022 - 15:26|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

TẬP HUẤN DẠY HỌC TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ

Từ ngày 28-29/12/2021, Bộ GDĐT tổ chức tập huấn dạy học tăng cường tiếng Việt (TCTV) cho học sinh tiểu học (HSTH) (tài liệu dành cho HS lớp 4) vùng dân tộc thiểu số (DTTS)

         Nhằm nâng cao năng lực cho GV về tổ chức dạy học TCTV cho HSTH vùng DTTS đảm bảo hiệu quả và chất lượng giáo dục và mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ ngày 28-29/12/2021, Bộ GDĐT tổ chức tập huấn dạy học TCTV cho HSTH (tài liệu dành cho HS lớp 4) vùng DTTS bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) với 45 điểm cầu các Sở GDĐT có học sinh DTTS. Hội nghị do Phó vụ trưởng (PVT)  Vụ Giáo dục Tiểu học Trịnh Hoài Thu chủ trì.

Điểm cầu Trung tâm tại Bộ GDĐT có sự tham dự của PVT.Vụ Giáo dục Mầm non Cù Thị Thủy; PVT. Vụ Giáo dục Dân tộc Nguyễn Văn Thanh; Đội ngũ các nhà tác giả đến từ Viện KHGD VN, trường đại học KHXHNV; các tác giả trực tiếp biên soạn tài liệu TCTV cho HS lớp 4 vùng DTTS: GS.TS Mai Ngọc Chừ; TS. Nguyễn Thị Phương Thảo; TS. Nguyễn Thị Kim Oanh; TS. Bùi Văn Thành; TS. Trần Thị Yên.

Điểm cầu tại hội trường Sở GDĐT An Giang có sự tham dự của ông Võ Văn Quới - Trưởng phòng GDMN-GDTH, chuyên viên Phòng GDMN-GDTH, Sở GDĐT; Điểm cầu tại Phòng GDĐT các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn, An Phú có sự tham dự của lãnh đạo phòng GDĐT, Chuyên viên  phụ trách Tiểu học; Hiệu trưởng và GV các trường tiểu học có đông HS DTTS.

GS.TS Mai Ngọc Chừ - giới thiệu tổng quan về tài liệu TCTV lớp 4 cho HS vùng DTTS

 

 

TS. Nguyễn Thị Phương Thảo - một trong những tác giả trực tiếp biên soạn tài liệu TCTV cho HS lớp 4 vùng DTTS - báo cáo viên của lớp học.

Kết luận tập huấn, PVT Vụ GDTH Trịnh Hoài Thu nhấn mạnh như sau:

Về phía Bộ GDĐT:

Chỉ đạo các sở GDĐT tiếp tục xây dựng đề án ở địa phương để triển khai TCTV cho trẻ mầm non và tiểu học cho vùng DTTS giai đoạn 2021 - 2025; Kiểm tra, đánh giá tổng hợp kết quả triển khai thực hiện đề án hàng năm từng giai đoạn và kết thúc giai đoạn nhằm đánh giá chính xác và đưa ra những giải pháp kịp thời trong quá trình triển khai; Tuyên truyền phổ biến về mục đích ý nghĩa và sự cần thiết của đề án; Thiết kế và triển khai các chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cho cha mẹ trẻ và HSTH cùng với cộng đồng trong việc TCTV cho trẻ mầm non và HSTH; Tiếp tục biên soạn tài liệu nâng cao năng lực tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS đối với lớp 5; Biên soạn sổ tay bồi dưỡng tập huấn về TCTV cho cha mẹ HS là những người DTTS và cộng đồng vùng đồng bào DTTS để xây dựng môi trường tiếng Việt cho gia đình và cộng đồng; Biên soạn tài liệu nguồn và tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ CBQL, GV dạy HS vùng DTTS và cộng tác viên để hỗ trợ ngôn ngữ cho những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT dự kiến sẽ chỉ đạo xây dựng bản đồ ngôn ngữ ở các tỉnh có nhiều vùng DTTS và phần mềm dạy học tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS và hướng dẫn môi trường tiếng Việt cho các cơ sở giáo dục có HSTH vùng DTTS ở vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn; Nhân rộng mô hình thí điểm về TCTV cho HSTH vùng DTTS; Tăng cường kiểm tra và hỗ trợ kỹ thuật cho các vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn; đồng thời Bộ GDĐT tiếp tục nghiên cứu xây dựng và thực hiện một số chính sách đặc thù đối với HSTH người DTTS như là hỗ trợ cho GV dạy cho HS dân tộc vùng DTTS và các vùng khó khăn căn cứ vào đề án của chính phủ.

Về phía địa phương:

Tiếp tục triển khai TCTV theo công văn 1949/BGDĐT-GDTH ngày 13/05/2021 của Bộ GDĐT v/v triển khai thực hiện các hoạt động và giải pháp tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS, chú trọng các giải pháp TCTV cho HSTH vùng DTTS đã triển khai có hiệu quả trong thời gian vừa qua như là làm tốt công tác chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1 và dạy học theo hướng tăng thời lượng môn Tiếng Việt và dạy học TCTV cho HSTH vùng DTTS theo tài liệu của bộ GDĐT thẩm định; Tăng cường rèn luyện các kỹ năng tiếng Việt trong các môn học và các hoạt động khác; Dạy học theo chương trình nghiên cứu thực hành Giáo dục song ngữ trên cơ sở Tiếng Mẹ đẻ, đặc biệt TCTV cho HSTH thông qua xây dựng thói quen đọc sách cho HSTH trong nhà trường; Tham mưu cho các ủy ban nhân dân các cấp về kinh phí triển khai đề án từ ngân sách đề án của Chính phủ để hỗ trợ cho GV dạy những tiết tăng cường cũng như hỗ trợ về tài liệu cho HS; Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện TCTV cho CBQL, GV; Đa dạng hóa hình thức tổ chức thực hiện TCTV cho HSTH vùng DTTS để tăng tỷ lệ HS đến trường và giảm tỷ lệ HS bỏ học./.

                                                                                                                                                                                    La Thị Kim Hồng


Tác giả: La Thị Kim Hồng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 1.273
Hôm qua : 2.012
Năm 2022 : 85.348