Monday, 08/08/2022 - 21:30|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

SƠ KẾT VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018 ĐỐI VỚI LỚP 6 VÀ ĐỊNH HƯỚNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐỐI VỚI LỚP 7

Chiều ngày 20/7/2022 tại Hội trường Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) năm 2018 năm học 2021- 2022 đối với lớp 6 và định hướng triển khai CTGDPT 2018 đối với lớp 7. Hội nghị có sự tham dự của ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GDĐT cùng lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục Thường xuyên (GDTrH-GDTX), lãnh đạo các phòng GDĐT, hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn tỉnh về tham dự.

Qua 01 năm thực hiện, trên cơ sở Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020; Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH ngày 23 tháng 6 năm 2021 của Bộ GDĐT, Phòng GDTrH-GDTX tham mưu Công văn số 2374/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 19 tháng 8 năm 2021 về việc hướng dẫn xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường từ năm học 2021-2022; các phòng GDĐT, cơ sở giáo dục đã tổ chức triển khai và hướng dẫn giáo viên thực hiện đầy đủ các kế hoạch theo đúng qui định, phân công, bố trí giáo viên giảng dạy đúng phân môn được đào tạo và theo đúng kế hoạch được hiệu trưởng phê duyệt; sắp xếp thời khóa biểu các môn học hợp lý, cân đối giữa thời gian học trực tuyến (khi dịch COVID-19 bùng phát) và trực tiếp; cán bộ quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng các mô đun của CTGDPT 2018 đạt tỉ lệ trên 95%; giáo viên được phân công dạy lớp 6 đều được tham gia tập huấn bộ sách giáo khoa mà đơn vị chọn; giáo viên thực hiện tốt việc đánh giá học sinh theo đúng Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Hội đồng bộ môn các cấp tư vấn tốt cho tổ chuyên môn của các trường học thực hiện điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

 Đối với các hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp: phân công giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên chuyên trách phụ trách dạy chủ đề hoạt động trải nghiệm, Tổng phụ trách Đội tham gia hướng dẫn và hỗ trợ; đối với nội dung giáo dục địa phương: bố trí giáo viên phụ trách từng chủ đề đúng chuyên môn phụ trách (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Ngữ văn, Âm nhạc, Mỹ thuật) đảm bảo không dạy trước kiến thức nền của môn học.

 Học sinh lớp 6, tiếp cận CTGDPT 2018 một cách chủ động tích cực, tự tin trong học tập, mạnh dạn phát biểu ý kiến, hoàn thành các bài tập giáo viên giao. Vẫn còn học sinh e dè, chưa tích cực trao đổi nhóm, chưa chủ động học tập, chưa quen với chương trình cấp trung học cơ sở (THCS) cũng như cách học trực tuyến nên kết quả học tập chưa cao.

 Mặc dù rất chủ động, tuy nhiên do tình hình dịch COVID-19, học sinh phải học trực tuyến nên công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập, kết quả rèn luyện của học sinh ít nhiều chưa phản ánh đúng nhất tình hình dạy và học, thiết bị dạy học theo danh mục tối thiểu dành cho lớp 6 chưa cung cấp kịp thời cho các đơn vị….

 

Kết luận Hội nghị ông Trần Tuấn Khánh, Phó Giám đốc Sở GDĐT kết luận, đồng thời chỉ đạo, định hướng một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể như sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền CTGDPT 2018 tạo sự đồng thuận từ nhiều phía: trong đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh, các tổ chức chính trị xã hội,để triển khai đối với lớp 7.

2. Quán triệt đầy đủ cho cán bộ quản lý, giáo viên việc thực hiện Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 về Quy định về đánh giá học sinh THCS và học sinh trung học phổ thông theo CTGDPT 2018.

3. Trên cơ sở Kế hoạch giáo dục nhà trường đã thực hiện cần điều chỉnh bổ sung linh hoạt, kịp thời dựa trên cơ sở thực tiễn để phù hợp đối với từng đơn vị cụ thể.

4. Lưu trữ hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa theo quy định, tăng cường trang bị đầy đủ các loại sách giáo khoa tại thư viện giúp giáo viên tham khảo các bộ sách giáo khoa để thiết kế kế hoạch bài dạy. Vận động nguồn lực để trang bị sách giáo khoa mới, sách tham khảo; quan tâm đến những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo 100% học sinh có sách giáo khoa để học.

5. Giáo viên linh hoạt sử dụng các nguồn tư liệu trực tuyến để dạy học, các cơ sở giáo dục thông qua huy động nguồn xã hội hóa, trang bị tivi tại các phòng học, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận được các tranh ảnh minh họa kể cả các thí nghiệm ảo. Phát động phong trào làm đồ dùng dạy học đúng với nội dung bài học theo CTGDPT 2018.

6. Thúc đẩy giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy kiểm tra đánh giá, nêu gương các giáo viên có nhiều giải pháp trong đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức học tập cho học sinh, hướng đến việc chuyển từ dạy học theo nội dung, kiến thức sang phát huy phẩm chất và năng lực học sinh.

7. Lãnh đạo các đơn vị cần phát huy vai trò nêu gương và nhận phần khó về mình, tạo thuận lợi tốt nhất cho giáo viên và học sinh; sinh hoạt tổ chuyên môn cần đúng thực chất, xây dựng những mô hình sinh hoạt tổ chuyên môn “kiểu mẫu” từ đó nhân rộng mô hình; thúc đẩy dạy học STEM; tiến tới quản lí số trong quản lý giáo dục như sổ điểm điện tử, học bạ điện tử…

8. Phát huy vai trò của của việc học trực tuyến, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt mô hình dạy học này; chú trọng, không lơ là trong công tác phòng chống dịch CODID-19.

Hội nghị kết thúc cùng ngày và thành công tốt đẹp; tháo gỡ nhiều khó khăn mà các cơ sở giáo dục trong năm học qua gặp phải./.

 


Tác giả: Võ Thành An (Phòng GDTrH và GDTX)
Nguồn: Sở GDĐT An Giang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 1.898
Hôm qua : 1.389
Năm 2022 : 692.282
Thời tiết Hà Nội