Tuesday, 06/12/2022 - 14:40|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Xây dựng trường học điển hình đổi mới hoạt động giáo dục ở cấp tiểu học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Nhằm định hướng quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường theo mục tiêu phát triển phẩm chất năng lực học sinh, triển khai thực hiện hiệu quả đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học, Sở GDĐT An Giang định hướng xây dựng một số mô hình đổi mới hoạt động giáo dục đối với cấp tiểu học kể từ năm học 2022-2023.

Nhằm định hướng quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường theo mục tiêu phát triển phẩm chất năng lực học sinh, triển khai thực hiện hiệu quả đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học, Sở GDĐT An Giang định hướng xây dựng một số mô hình đổi mới hoạt động giáo dục đối với cấp tiểu học kể từ năm học 2022-2023, cụ thể như sau:

a) Tổ chức sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo nghiên cứu bài học (NCBH) định hướng phát triển năng lực học sinh: mô hình nhằm thúc đẩy đổi mới công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong trường tiểu học.

Ảnh: CBQL và GV tập huấn thư viện trường tiểu học thân thiện

 

b) Xây dựng thư viện thân thiện trường tiểu học nhằm bổ sung tri thức, mở mang trí tuệ, bồi dưỡng nhân cách tâm hồn cho trẻ, xây dựng nền tảng văn hóa cá nhân và hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

c) Giáo dục nhà trường gắn với hoạt động lao động và sản xuất là hình thức giáo dục ý thức, thói quen và kỹ năng lao động, củng cố và phát huy những kiến thức văn hóa, khoa học và kỹ thuật thu nhận ở lớp học, rèn luyện thể lực học sinh, phục vụ dạy tốt, học tốt, bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, đồng thời là tiền đề góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong tương lai. Mô hình giáo dục này đã được triển khai ở một số trường tiểu học trong tỉnh bước đầu đã thu được những kết quả tốt.

d) Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới trong trường tiểu học giúp học sinh hứng thú, đam mê với môn học, qua đó phát triển trí thông minh, khả năng sáng tạo của học sinh, góp phần tạo không gian sư phạm sinh động, hấp dẫn, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi tiểu học, tạo cơ hội cho các em tham gia các hoạt động và hoàn thành tốt yêu cầu bài học; đồng thời khơi gợi, bồi dưỡng và phát triển năng lực thẩm mĩ cho học sinh, đáp ứng được các yêu cầu mục tiêu đổi mới của giáo dục tiểu học hiện nay.

e) Xã hội hóa dạy kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học: Bơi là một trong những kĩ năng sống quan trọng đối với học sinh tiểu học. Biết bơi sẽ mang lại cho trẻ nhiều ích lợi trong cuộc sống, trong đó trẻ tự biết phòng chống đuối nước và mở ra những cơ hội phát triển thể chất tốt hơn cho bản thân. Triển khai mô hình xã hội hóa dạy kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học là mô hình do nhà trường chủ động hoặc kết hợp với các tổ chức, cá nhân xây dựng bể bơi để dạy kỹ năng bơi và giáo dục phòng tránh đuối nước cho học sinh.

g) Dạy học tiếng Anh tăng cường trong trường tiểu học là mô hình nhằm phát triển đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh thông qua việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực và hiện đại; tổ chức đa dạng các hoạt động học tập và thực hành cho học sinh; xây dựng môi trường học tiếng Anh thân thiện và có sự kết hợp giữa giáo viên của nhà trường với giáo viên bản ngữ hoặc tình nguyện viên.

Để triển khai thực hiện hiệu quả việc xây dựng các mô hình đổi mới giáo dục ở cấp tiểu học, mỗi phòng GDĐT huyện, thị, thành phố lựa chọn 02 trường tiểu học/mô hình (toàn tỉnh có 132 trường) triển khai thực hiện, trong đó phòng GDĐT chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch các mô hình đổi mới như đã nêu. Tổ chức tập huấn, hội thảo, hướng dẫn các trường thực hiện nghiêm túc mô hình giáo dục đã lựa chọn; tham mưu UBND cấp huyện hỗ trợ điều kiện cho các trường điển hình. Tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, từng bước nhân rộng mô hình ra các trường tiểu học còn lại khi đảm bảo các điều kiện thực hiện. Tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện đồng thời tích cực viết bài, tuyên truyền, phổ biến các kinh nghiệm và kết quả triển khai thực hiện các mô hình thông qua báo, đài, phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá, thông tin, báo cáo kết quả thực hiện.

Các trường tiểu học trong quá trình triển khai các mô hình chủ động thu thập, chọn lọc và lưu trữ các hình ảnh, video clip tiêu biểu về hoạt động của giáo viên, học sinh, phụ huynh, cộng đồng để xây dựng báo cáo minh chứng. Sở GDĐT tổ chức đánh giá, thẩm định và nghiên cứu giải pháp chỉ đạo cho những năm học tiếp theo./.

An Khương

 

                                       

 


Tác giả: An Khương
Nguồn: Sở GDĐT An Giang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 550
Hôm qua : 1.969
Năm 2022 : 2.053.763
Thời tiết Hà Nội