Wednesday, 20/03/2019 - 00:14|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Kiểm tra chuyên môn các trường THCS trên địa bàn huyện Châu Thành

Thực hiện công văn số 237/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 22 tháng 2 năm 2019 về việc kiểm tra chuyên môn cấp THCS, THPT tháng 2 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Từ ngày 27 đến ngày 28 tháng 2 đoàn công tác do ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại 4 trường THCS thuộc địa bàn huyện Châu Thành, gồm trường THCS An Châu, THCS Vĩnh An, THCS Vĩnh Bình và THCS An Hòa.

            Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Quốc Khanh Trưởng phòng GDTrH-GDTX Trưởng đoàn 1 và ông Huỳnh Duy Khánh, Phó Trưởng phòng GDTrH-GDTX Trưởng đoàn 2 đã đến làm việc tại các đơn vị THCS An Châu, THCS Vĩnh Bình (Đoàn 1); THCS Vĩnh Bình và THCS An Hòa (Đoàn 2). Đoàn công tác kiểm tra các nội dung liên quan gồm việc triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị; công tác chỉ đạo của nhà trường về việc tổ chức hoạt động dạy và học; công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn; hiệu quả việc sử dụng đồ dùng dạy học; tình hình sử dụng phòng học bộ môn và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác kiểm tra nội bộ của đơn vị và vệ sinh trường, lớp học, cảnh quan sư phạm…Thông qua đó, đoàn công tác sẽ cử giáo viên chuyên trách (HĐBM) dự giờ góp ý tiết dạy của từng bộ môn học cụ thể.

Đánh giá chung về chuyên môn, hầu hết các tổ thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo qui định, quan tâm đến công tác kiểm tra nội bộ, chuyên đề; thực hiện sinh hoạt chuyên môn thường kỳ theo qui định; giáo viên quan tâm đến công tác dự giờ để học hỏi rút kinh nghiệm; các trường tổ chức triển khai khá đầy đủ các văn bản hướng dẫn chuyên môn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý điểm số học sinh, quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn…Bên cạnh các trường cũng còn những tồn tại cần khắc phục như: Một số giáo viên chưa tích cực đổi mới theo hướng soạn bài giảng thành các hoạt động học; cấu trúc đề kiểm tra ở một số môn học chưa có hình thức vận dụng thực tiễn cuộc sống; một số kế hoạch tổ chuyên môn nêu giải pháp còn chung, biên bản họp chưa tập trung vào việc giải quyết nâng cao chất lượng tổ chuyên môn; xây dựng chương trình tự chủ thực hiện đầy đủ nhưng không mạnh dạn thay đổi phù hợp với điều kiện học tập của học sinh và cơ sở vật chất của nhà trường; việc phân luồng học sinh còn hạn chế, chưa mạnh dạn đổi mới hình thức giáo dục hướng nghiệp…

Qua kiểm tra, đoàn kiến nghị một số nội dung rất cụ thể, bao gồm việc thực hiện kế hoạch tổ chuyên môn cần có những đánh giá những việc làm được và chưa làm được của năm học trước từ đó củng cố nâng cao chất lượng của từng môn học; cần tổ chức hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; đổi mới mạnh mẽ trong soạn giảng, soạn bài theo hình thức các hoạt động học; các đơn vị cần mạnh dạn hơn nữa trong việc chủ động thực hiện kế hoạch nhà trường để phù hợp với thực tế, đẩy mạnh việc dự giờ thăm lớp trong ban giám hiệu; về cảnh quan sư phạm ngoài yếu tố khách quan là quá đông học sinh so với số phòng học, khuôn viên trường nhưng cần chú ý đến việc khâu vệ sinh sạch sẽ các nhà vệ sinh, đảm bảo đến mức tốt nhất nhu cầu vệ sinh của học sinh; chú ý xử lý rác thải nhất là rác thải nhựa….Hoạt động Đoàn, Đội cần đi vào chiều sâu, tính hiệu quả các hoạt động nhất là thông tin phản hồi của học sinh để nhà trường bao quát được hết các công việc đang diễn ra tại các lớp…

Đây là công tác thường xuyên của Phòng Giáo dục Trung học-Giáo dục thường xuyên của Sở nhằm góp phần tác nghiệp, nâng cao tay nghề của giáo viên và công tác quản lý của Ban Giám hiệu; đoàn công tác cũng đánh giá cao sự nổ lực cố gắng của các trường vượt mọi khó khăn để làm tốt các nhiệm vụ được giao của ngành để phát triển đơn vị.


Tác giả: Võ Thành An (Phòng GDTrH-GDTX)
Nguồn: sogddt.angiang.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết