Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang tổ chức Họp mặt Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2024)
Chiều ngày 19/11/2024, Sở GDĐT tỉnh An Giang tổ chức họp mặt, gặp gỡ, thăm hỏi thầy cô đã và đang công tác tại Sở GDĐT nhân Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2024)
Phát biểu tại buổi họp mặt, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT đã gửi lời thăm hỏi và chúc mừng đến các thầy cô nguyên là lãnh đạo Sở GDĐT qua các thời kỳ; các thầy cô là công chức cơ quan Sở đã nghỉ hưu; Hội Cựu Giáo chức tỉnh; cùng các thầy cô là công chức đang công tác của Sở GDĐT.
Giám đốc Sở GDĐT đã bày tỏ niềm xúc động khó tả trước một năm nhiều biến động khi mà chưa đầy 5 tháng, thầy Nguyên Giám đốc Sở, người đã có thời gian lãnh đạo lâu nhất và có nhiều cống hiến nhất cho ngành giáo dục đã qua đời và rồi cũng vừa hay tin thầy Nguyên Giám đốc đầu tiên của Ngành bị bệnh hôn mê ở bệnh viện. Với bao nhiêu tâm huyết của thầy cô dù đã về hưu hay đã chuyển sang vị trí khác nhưng hàng ngày vẫn luôn dõi theo sự phát triển của ngành, đó là tấm gương quý báu cho thế hệ trẻ noi theo, khơi gợi trong mỗi người niềm tự hào nghề nghiệp với những giá trị được kết tinh từ truyền thống ngàn năm của dân tộc. Thời gian, không gian đã mang đến cho chúng ta những khoảnh khắc nhiều ý nghĩa, mỗi năm với những lắng đọng rất riêng, thế nhưng, trong sâu thẳm tâm hồn mỗi thầy cô đều đong đầy những cảm xúc ấm áp khi cùng ngồi trong ngôi nhà chung Sở GDĐT.
Nhân buổi họp mặt, Giám đốc Sở Trần Thị Ngọc Diễm cũng đã thông tin đến các thầy cô đã về hưu kết quả hoạt động của ngành trong năm học vừa qua cũng như định hướng một số nhiệm vụ trong năm học 2024-2025: Thực hiện chủ đề năm học là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, trong năm học 2023-2024, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các nghị quyết, đề án, chính sách phát triển GDĐT, bằng sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật như:
- Quy mô trường lớp, học sinh tiếp tục giữ vững, củng cố, hợp lý. Toàn tỉnh có 715 trường học các cấp học, gồm: 01 nhà trẻ, 197 trường mầm non, mẫu giáo, 307 trường tiểu học, 156 trường THCS, 54 trường THPT.
+ Tổng số học sinh đầu năm học 2024-2025 là 402.220 học sinh các cấp học (Nhà trẻ: 3.080 cháu, mẫu giáo: 49.830 học sinh, tiểu học: 160.340 học sinh; THCS 128.565 học sinh; THPT 60.405 học sinh);
- Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: (mầm non: 102/179 trường, đạt tỉ lệ 56,98%; Tiểu học: 147/307 trường, đạt tỉ lệ 47,78%; THCS: 93/154 trường, đạt tỉ lệ 60,39%; THPT: 32/50 trường, đạt tỉ lệ 64,00%) (Vượt so với chỉ tiêu đến cuối năm 2024 là 53,97%).
- Toàn ngành có 25.362 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (1600 cán bộ quản lý, 20.305 giáo viên, 3.457 nhân viên, 1.187 nhân viên theo Hợp đồng 111). Trong đó, số cán bộ quản lý đạt chuẩn là 1.544 (tỉ lệ 96,5%), số giáo viên đạt chuẩn là 19.290 (tỉ lệ 95%); số cán bộ quản lý trên chuẩn là 511 (tỉ lệ 31,94 %); số giáo viên trên chuẩn là 2.535 (tỉ lệ 12,48%); số cán bộ quản lý dưới đạt chuẩn là 05 (tỉ lệ 0,31%); số giáo viên dưới chuẩn là 792 (tỉ lệ 3,9%).
- Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ (PCGD-XMC): Tỉnh An Giang được Bộ GDĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, THCS mức độ 2 thời điểm tháng 12/2023.
- Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của các ngành học, cấp học tiếp tục được củng cố và giữ vững:
+ Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia: dự thi 90, đạt 33, đạt tỉ lệ 36,67%; Thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh: dự thi 1.305, đạt 392, đạt tỉ lệ 30,04%; Thi chọn học sinh giỏi giải toán bằng máy tính cầm tay: dự thi 407, đạt 166, tỉ lệ 40,79%;; Thi tin học trẻ cấp tỉnh: dự thi 123, đạt 48, đạt tỉ lệ 39,02%; Thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh: dự thi 1.090, đạt 310, đạt tỉ lệ 28,44%.
+ Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 là: 99,7% cao hơn mặt bằng chung cả nước (99,4%). Điểm thi bình quân là 7,024, tăng 0,222 so với năm 2023. Điều này đã phản ánh chất lượng HS giữ ổn định và ngày càng tiến bộ, được xã hội đồng tình.
- Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới 2018 đúng lộ trình:
+ Lựa chọn, cung ứng sách giáo khoa: Sở GDĐT đã tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành quy định nội dung, mức chi cho các hoạt động lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh An Giang để tiến hành lựa chọn sách giáo khoa và tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; Quyết định về việc phê duyệt danh mục SGK lớp 5, lớp 9, lớp 12 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2024-2025.
+ Việc tổ chức biên soạn, thẩm định, đề nghị phê duyệt, phát hành tài liệu giáo dục địa phương: Sở GDĐT phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (Chi nhánh Gia Định và Công ty Phương Nam) biên soạn, nguồn kinh phí do Nhà xuất bản tài trợ. Đến nay, Sở GDĐT đã phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục biên soạn và phát hành xong tài liệu lớp 6, 7, 8 và lớp 10, 11. Riêng lớp 9 và 12, đang triển khai dạy học dưới dạng tài liệu điện tử.
+ Tổ chức cho HS lớp 10 lựa chọn môn học: trước khi vào năm học mới, ngành GDĐT tổ chức tuyên truyền việc lựa chọn môn học và cụm chuyên đề học tập cho phụ huynh và HS bằng nhiều hình thức; mặt khác, các trường THPT phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tổ chức tư vấn công tác tuyển sinh vào lớp 10, giới thiệu các môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tư vấn chọn các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi HS, phù hợp với điều kiện của từng nhà trường, giúp HS và cha mẹ HS lớp 9 hiểu được cách lựa chọn môn học, tổ hợp môn và các chuyên đề học tập.
+ Triển khai GD STEM: Sở GDĐT triển khai tập huấn dạy học tổ chức hoạt động giáo dục STEM đến cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán cấp THCS, THPT các môn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ và Khoa học tự nhiên. Các trường đưa các bài dạy STEM vào sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, xây dựng các chủ đề, bài dạy STEM bám sát chương trình môn học gắn với kế hoạch GD của tổ chuyên môn và của GV.
+ Việc tổ chức phân hóa học sinh lớp 10: Chỉ đạo các trường THPT xây dựng các tổ hợp môn, phối hợp với các trường THCS trên địa bàn, tổ chức tư vấn công tác tuyển sinh vào lớp 10, giới thiệu các môn học theo chương trình mới, tư vấn chọn các môn học lựa chọn phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi học sinh, phù hợp với điều kiện của từng trường.
- Ngành luôn quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho HS (dạy chữ, dạy người), giáo dục thái độ, ứng xử với người xung quanh, giáo dục HS thông qua 5 điều Bác Hồ dạy bằng những hành động cụ thể, thiết thực.
Bên cạnh những kết quả tích cực, ngành GDĐT tỉnh An Giang vẫn còn không ít những khó khăn, tồn tại như: Công tác đầu tư xây dựng các công trình phòng học, phòng chức năng, mua sắm thiết bị bàn ghế cho các trường đạt chuẩn quốc gia, thiết bị tối thiểu phục vụ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các công trình bức thiết để đáp ứng yêu cầu phục vụ dạy học còn chậm so với tiến độ; tỉ lệ phòng học xuống cấp cao, thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn; tỷ lệ huy động các cháu vào trường mầm non còn thấp so; tình trạng học sinh bỏ học có giảm nhưng chưa nhiều; một số đơn vị chưa đủ phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ do yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; các văn bản hướng dẫn chuyên môn của cấp trên còn nhiều bất cập; một số cán bộ quản lý thiếu chủ động sáng tạo trong điều hành hoạt động của đơn vị, thiếu nghiên cứu, cập nhật các văn bản chỉ đạo mới, còn làm theo suy nghĩ chủ quan, lối mòn, tư duy cũ; trình độ chuyên môn, tay nghề và sự tâm huyết của một số giáo viên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới; áp lực của truyền thông, dư luận xã hội trong các vấn đề về giáo dục; mặt trái của cơ chế thị trường đã ảnh hưởng tiêu cực đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cũng như việc hình thành nhân cách tốt đẹp cho học sinh, vẫn còn xảy ra tình trạng bạo lực học đường, vi phạm an toàn giao thông, …... Đây là những vấn đề mà ngành đã và đang cố gắng khắc phục.
Năm học 2024-2025 với chủ đề là: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình hành động, kế hoạch của Trung ương, Bộ GDĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT và các văn bản chỉ đạo, điều hành khác có liên quan, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu về lĩnh vực GDĐT trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục trong xã hội, công tác tư tưởng đối với đội ngũ về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội về chủ trương đổi mới của Ngành.
- Tập trung nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; triển khai đề án vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt, tham mưu thực hiện các giải pháp về nhân sự để giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ giữa các đơn vị.
- Triển khai có hiệu quả Đề án Đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản trị, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ cho các nhà trường.
- Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, thúc đẩy thực hiện tốt hoạt động dạy học, kế hoạch dạy học của nhà trường; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý học sinh, việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục.
- Tiếp tục đổi mới đồng bộ giữa phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá HS; Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.
Sau phần phát biểu của Lãnh đạo Sở GDĐT, các thầy cô nguyên là lãnh đạo Sở GDĐT qua các thời kỳ; thầy cô đã nghỉ hưu đã có những ý kiến tâm tình, những lời nhắn nhủ đầy nhiệt huyết nhằm giúp ngành GDĐT rút ra những bài học bổ ích để lãnh đạo sự nghiệp GD tỉnh nhà tiếp tục giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong thời gian tới.
Buổi họp mặt kết thúc trong không khí vui tươi, ấm áp bằng những bức ảnh lưu niệm gắn kết giữa các thế hệ lãnh đạo, công chức cơ quan Sở GDĐT trong niềm tin đưa ngành Giáo dục tỉnh nhà ngày một giữ vững chất lượng trên con đường đổi mới căn bản, toàn diện.
Một số hình ảnh tại buổi họp mặt:
Ban Giám đốc Sở qua các thời kỳ
Ban Giám đốc Sở cùng thầy cô về hưu
Ban Giám đốc chụp ảnh cùng Công đoàn Ngành GD qua các thời kỳ
Ban Giám đốc chụp ảnh cùng phòng Tổ chức cán bộ qua các thời kỳ
Ban Giám đốc chụp ảnh cùng phòng Giáo dục Trung học- Giáo dục Thường xuyên qua các thời kỳ
Ban Giám đốc chụp ảnh cùng phòng Giáo dục Mầm non- Giáo dục Tiểu học qua các thời kỳ
Ban Giám đốc chụp ảnh cùng phòng Thanh tra qua các thời kỳ
Ban Giám đốc chụp ảnh cùng phòng Chính trị tư tưởng
Ban Giám đốc chụp ảnh cùng Văn phòng qua các thời kỳ