Wednesday, 08/12/2021 - 01:08|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang tổ chức cuộc họp thảo luận các nội dung chuẩn bị cho thực học

Chiều ngày 13/9/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh An Giang tổ chức họp  với lãnh đạo các đơn vị nhằm để nắm tình hình triển khai các hoạt động từ đầu năm học đến thời điểm hiện tại, những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ đồng thời trao đổi, thảo luận một số vấn đề, chuẩn bị phương án tổ chức các hoạt động giáo dục từ ngày 15/9/2021 trở về sau.

Cuộc họp do bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GDĐT chủ trì. Điểm cầu trung tâm tại Hội trường Sở GDĐTcó sự tham dự của Ban Giám đốc Sở GDĐT, lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở. Điểm cầu các huyện, thị, thành phố tại Hội trường Phòng GDĐT có sự tham dự của lãnh đạo phòng GDĐT, chuyên viên  phụ trách các cấp học. Điểm cầu tại Trung tâm GDTX tỉnh và các trường THPT, THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh có sự tham dự của Giám đốc Trung tâm GDTX, Hiệu trưởng các trường THPT, THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu là Hiệu trưởng các trường, Trưởngphòng GDĐT, các ý kiến tiếp thu, giải đáp, hướng dẫn cơ sở giải quyết các vấn đề vướng mắc của lãnh đạo các phòng chức năng, các đồng chí Phó Giám đốc Sở, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GDĐT đã kết luận:

1. Điều chỉnh thời gian thực học:

- Khối 9 và khối 12 tiếp tục dạy và học trực tuyến theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng đến hết ngày 26/9/2021. Các khối còn lại bắt đầu thực học từ ngày 20/9/2021 theo hình thức trực tuyến.

- Tùy theo tình hình, mức độ kiểm soát dịch bệnh của các địa phương, đồng thời căn cứ vào kịch bản dạy học tại Kế hoạch số 2408/KH-SGDĐT được UBND tỉnh phê duyệt mà thủ trưởng các cơ sở giáo dục điều chỉnh kịch bản tổ chức dạy học theo hướng thực hiện song song cùng lúc 2 hình thức “vừa dạy Trực tiếp tại trường và dạy Trực tuyến” trên cơ sở tham khảo ý kiến của học sinh và cha mẹ học sinh.

- Kịch bản dạy học của các đơn vị được gửi về cơ quan quản lý trực tiếp phê duyệt làm căn cứ để tổ chức thực hiện: Trường THPT gửi về Sở trước ngày 24/9/2021; trường Tiểu học, THCS gửi về Phòng GDĐT trước ngày 02/10/2021.

- Riêng cấp học mầm non chỉ trở lại trường trong điều kiện bình thường mới khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Trong thời gian trẻ chưa đến trường, các cơ sở giáo dục mầm non chủ động liên hệ phụ huynh học sinh thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 2408/KH-SGDĐT.

2. Một số vấn đề thủ trưởng các cơ sở giáo dục cần quan tâm:

- Trước khi vào thực học chính thức, Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên lạc với cha mẹ học sinh, cung cấp các thông tin cần thiết về kế hoạch, kịch bản tập trung học sinh của nhà trường trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh, thời khóa biểu; tiếp nhận thông tin về tình hình chuẩn bị điều kiện học tập của học sinh, gửi tài liệu, hướng dẫn học sinh tự học…Tiếp tục thăm dò, tham khảo ý kiến của cha mẹ học sinh về nhu cầu được đến trường học tập trực tiếp của học sinh khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát (đối với tất cả các khối). Nhà trường tổ chức cho giáo viên gặp gỡ học sinh, hướng dẫn để làm quen phương pháp dạy trực tuyến, nắm tình hình/khả năng tham gia học tập của học sinh, tìm hiểu những khó khăn khi các em tham gia học tập để có điều chỉnh phương pháp thích hợp khi tiến hành thực dạy; có thể tiến hành ôn tập, củng cố và hệ thống kiến thức.

- Xây dựng và quán triệt đầy đủ nội quy, các yêu cầu an toàn về dạy và học trực tuyến đến giáo viên, học sinh (lưu ý an toàn thiết bị điện, phát ngôn và trang phục của giáo viên, việc bố trí không gian, hình ảnh khi dạy học; hướng dẫn học sinh các biện pháp giải tỏa căng thẳng, áp lực khi ngồi học trước màn hình máy tính…), bố trí thời gian tiết dạy trực tuyến cho phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.

- Tổ chức tiếp nhận phản hồi của phụ huynh, của học sinh về công tác tiếp xúc, làm quen với phương pháp dạy và học mới.

- Nhà trường nhanh chóng triển khai các phương án bổ sung thiết bị mạng, liên hệ hỗ trợ từ các đối tác cung cấp mạng để nâng cấp đường truyền, bố trí các phòng học trực tuyến đảm bảo điều kiện để giáo viên giảng dạy, tạo điều kiện cho giáo viên có thể quay hình tiết dạy tại lớp để làm phương tiện gửi trong trường hợp học sinh không thể đến trường hoặc để sử dụng cho học sinh xem lại, tự học, …

- Cùng với công đoàn cơ sở triển khai vận động hỗ trợ máy tính, phương tiện học tập cho học sinh theo chương trình “sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng chính phủ phát động; triển khai việc mua hộ sách giáo khoa, dụng cụ học tập đối với những học sinh gặp khó khăn do đang trong các khu vực giãn cách, cách ly, phong tỏa.

- Chủ động xây dựng phương án tổ chức học tập vừa trực tiếp, vừa trực tuyến (như: tính toán việc biên chế lớp theo đối tượng học sinh trực tiếp/trực tuyến áp dụng trong giai đoạn còn giãn cách; biên chế lớp theo tình trạng các mức độ tiếp thu/bổ sung kiến thức cho học sinh khi trở lại học trực tiếp toàn bộ, phương án tổ chức kiểm tra, đánh giá, chuyển điểm số phù hợp; phương án dự phòng trong trường hợp một số học sinh chưa thể đến trường khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới, …) kể cả trong điều kiện thực học toàn bộ nhưng vẫn còn một bộ phận học sinh chưa thể đến trường do giãn cách.

- Khẩn trương triển khai và báo cáo tình hình chuẩn bị, sách, thiết bị, cơ sở vật chất cho các lớp thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

- Tăng cường vai trò chủ động của Thủ trưởng đơn vị trong việc quyết định về các phương án tổ chức dạy học phù hợp với đơn vị mình (ví dụ: bố trí nơi dạy trực tuyến cho giáo viên, phân công hỗ trợ, tập huấn kỹ thuật tổ chức các tiết dạy, các tiết ghi hình, bố trí các phương án biên chế lớp trực tiếp, trực tuyến,…)

3. Nhiệm vụ của các phòng GDĐTcác phòng chức năng thuộc Sở:

- Phân công cán bộ tổng hợp các vấn đề dạy học qua internet, dạy học trong điều kiện mới, … để kịp thời hỗ trợ cho cơ sở khi các đơn vị gặp khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ dạy học.

- Tăng cường việc kiểm tra, giám sát các đơn vị trong việc tổ chức dạy học và quá trình chuyển dần về trạng thái bình thường mới (trên quan điểm việc kiểm tra để hỗ trợ cơ sở, đặc biệt lưu ý các đơn vị có nhiều khó khăn để hướng dẫn tháo gỡ; tổ chức rút kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình hiệu quả, có biểu dương, khen thưởng phù hợp).

- Tổ chức xây dựng kho học liệu phục vụ cho việc dạy học gián tiếp (tổng hợp tất cả các nguồn từ Bộ GDĐT, kênh VTV7-Đài Truyền hình Việt Nam, kênh youtube Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang, bài giảng của địa phương, sách giáo khoa điện tử,...) cập nhật đăng lên website sở, phòng và gửi đến các trường, giáo viên cung cấp cho học sinh, phụ huynh tham khảo để nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh trong những điều kiện không thể đến trường 100%, đặc biệt đối với các môn học như Toán, Tiếng Việt đối với cấp Tiểu học, các môn khoa học đòi hỏi kiến thức gắn kết nền tảng đối với cấp Trung học. Chỉ đạo Hội đồng bộ môn các cấp xây dựng các tiết dạy điển hình với yêu cầu kiến thức tối thiểu cần đạt, tăng cường tư vấn, hỗ trợ cho giáo viên trong công tác chuyên môn, đảm bảo chất lượng dạy và học.

- Xây dựng và chỉ đạo thực hiện các nội dung trọng tâm, cốt lõi của chương trình, của tiết dạy khi giáo viên dạy học trực tuyến, đảm bảo phù hợp về tốc độ, mức độ truyền tải kiến thức, phương pháp thu hút học sinh, phù hợp tâm lý lứa tuổi, không cứng nhắc, không áp đặt làm căng thẳng, … đảm bảo hiệu quả tiếp thu cao nhất cho học sinh khi không được học trực tiếp.

- Phòng Giáo dục Mầm non- Giáo dục Tiểu học tổ chức hội thảo lấy ý kiến cán bộ quản lý, giáo viên đã nghỉ hưu, giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy đối với tiểu học để chia sẻ các phương án dạy học hiệu quả trong điều kiện khó khăn như hiện nay.

- Văn phòng sở phối hợp với các phòng đưa các tài nguyên, học liệu, bố trí lại trang thông tin điện tử của Sở để phụ huynh, học sinh dễ truy cập vào các bài giảng, các học liệu của ngành.

- Phòng Kế hoạch – Tài chính hướng dẫn việc thực hiện gia hạn bảo hiểm học sinh trực tuyến theo chủ trương hỗ trợ học sinh của ngành bảo hiểm, việc tổ chức thực hiện các khoản thu, các chủ trương miễn học phí cho học sinh toàn tỉnh trong học kỳ I.

- Phòng Chính trị, tư tưởng, Phòng Tổ chức cán bộ theo sát cơ sở để tiếp tục thống kê học sinh, giáo viên thuộc các đối tượng và có hướng dẫn tổ chức việc thực thi các giải pháp phòng, chống dịch, hướng dẫn các tình huống phát sinh một cách kịp thời đối với từng đối tượng.

Bên cạnh những nội dung kết luận nêu trên, Giám đốc Sở GDĐT còn nhấn mạnh thêm: Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ngay thời điểm đầu năm đã buộc các hoạt động giáo dục phải chuyển sang trạng thái mới, khó khăn, vất vảhơn; giáo viên, học sinh đã và đang chưa thể đến trường học như hàng năm. Tuy nhiên, ngành GDĐT quyết tâm không để cho các em học sinh mất cơ hội học hành. Giám đốc đề nghị tất cả cán bộ quản lý, viên chức toàn ngành khẩn trương tranh thủ, chuẩn bị các điều kiện, đồng thời tập trung, phát huy tối đa trí tuệ tập thể, các lực lượng đồng hành với nhà trường, học tập kinh nghiệm các đơn vị bạn, dè dặt, cẩn trọng trong việc tính toán quyết định áp dụng các biện pháp, các kịch bản, đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động quản lý, dạy, học trên tinh thần đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe của học sinh giáo viên nhưng vẫn duy trì được mức độ chấp nhận được về hiệu quả công tác dạy, học. Rất mong các thầy cô đồng lòng vượt khó, đã quyết tâm thì quyết tâm hơn nữa, đã cố gắng thì cố gắng hơn nữa, nhận thêm phần vất vả về mình,tất cả vì học sinh thân yêu của chúng ta, để không em nào bị bỏ lại phía sau.

Bằng sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, bà Trần Thị Ngọc Diễm hy vọng và tin tưởng ngành GDĐT tỉnh An Giang sẽ tiếp tục phát huy những mặt tích cực đã đạt được, hoàn thành mục tiêu kép vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19,  vừa thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục, hoàn thành thắng lợi năm học 2021-2022


Tác giả: Kim Phụng - Sở GDĐT AG
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 42
Hôm qua : 2.370
Năm 2021 : 892.592