Tuesday, 02/03/2021 - 05:55|
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hội nghị sơ kết học kỳ I, năm học 2020-2021

Ngày 21 tháng 01 năm 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức Hội nghị Sơ kết Học kỳ I, năm học 2020 – 2021 bằng hình thức trực tuyến. Tham dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu trung tâm có Ban Giám đốc Sở GDĐT; ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện Thường trực Công đoàn ngành Giáo dục; đại diện Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh; đại biểu trong ngành GDĐT tại các đầu cầu bao gồm đội ngũ Cán bộ quản lý ngành GDĐT toàn tỉnh: Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chức năng thuộc sở, Trưởng phòng GDĐT, Hiệu trưởng/Giám đốc các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh An Giang.

Mở đầu chương trình, Hội nghị đã nghe tóm tắt dự thảo báo cáo sơ kết, phương hướng nhiệm vụ HKII, năm học 2020-2021do ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GDĐT thông qua.

 

     Hội nghị đã tập trung thảo luận những kết quả đã đạt được ở học Học kỳ I cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp khắc phục trong Học kỳ II, năm học 2020-2021. Sau khi lắng nghe ý kiến từ các điểm cầu, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GDĐT đã kết luận một số nội dung toàn ngành cần tập trung thực hiện trong thời gian tới:

      - Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa học đường trong đội ngũ toàn ngành từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến học viên, học sinh, củng cố việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong trường học, xây dựng môi trường sư phạm dân chủ, bình đẳng, thân thiện, học sinh tích cực.Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện quán triệt, sinh hoạt tư tưởng đối với đội ngũ giáo viên không để xảy ra trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo, thường xuyên nhắc nhỡ, xây dựng đội ngũ có kinh nghiệm, kỹ năng xử lý các tình huống giáo dục linh hoạt, phù hợp, đúng quy định. Giải quyết vấn đề đúng quy trình, báo cáo kịp thời, không để xảy ra dư luận không tích cực, gây khủng hoảng truyền thông làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành. 

- Ổn định nề nếp dạy và học ngay từ đầu học kỳ II, nhất là giai đoạn sau khi nghỉ tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Các CSGD cần tổ chức các hoạt động trước và sau tết đúng hướng dẫn, thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn tài sản trường học, phòng chống mất trộm, cháy nổ, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, chống có hiệu quả tình trạng bạo lực học đường; phòng, chống tệ nạn xã hội, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước,...... nghiêm túc việc rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế về chuyên môn, đồng thời có biện pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại đó ngay trong học kỳ II.  

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được UBND tỉnh, Sở GDĐT chỉ đạo. Các cơ sở giáo dục hoàn thành việc cài đặt và sử dụng hệ thống hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch: thực hiện quy định 5K, cập nhật tình hình học sinh bên kia biên giới, chuẩn bị các phương án dạy học trực tuyến trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp...

- Tập trung rà soát chương trình, kế hoạch công tác năm; kịp thời bổ sung, điều chỉnh những việc cần làm nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ đề ra trong năm học. Phân tích kết quả đánh giá, xếp loại các môn học của HS ở học kỳ I, từ đó đề ra các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục; thực hiện tốt việc quản lý dạy thêm, học thêm; chấp hành các quy định về hồ sơ chuyên môn; thực hiện tốt biên chế, khung thời gian năm học. Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Nâng cao chất lượng sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn; tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục.

- Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng CBQL, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ; tiếp tục công tác bồi dưỡng giáo viên cốt cán, giáo viên đại trà và phát huy năng lực tự bồi dưỡng của đội ngũ; trong đó, tập trung công tác bồi dưỡng giáo viên và CBQL triển khai  chương trình GDPT 2018 thông qua các khóa tự học trên hệ thống LMS với sự hướng dẫn của giáo viên cốt cán hỗ trợ đồng nghiệp, giúp giáo viên và CBQL nắm vững chương trình GDPT mới, đưa vào áp dụng trong quản lý và giảng dạy có hiệu quả, nâng cao được chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

- Tiếp tục lựa chọn mở rộng sinh hoạt chuyên môn liên trường, cụm Hội đồng bộ môn nhằm đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học theo hướng tập trung giúp đỡ đồng nghiệp về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Thường xuyên động viên, nhắc nhỡ giáo viên nâng cao chất lượng giờ dạy khi lên lớp, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm hoạt động học của học sinh, thực hiện tốt đổi mới kiểm tra đánh giá. Tích cực sử dụng đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp và hiệu quả. Trong điều kiện học sinh không đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giáo viên tăng cường kiểm tra việc học tập của học sinh để điều chỉnh cách học khi tham gia học trực tuyến, học trên truyền hình và học qua việc giao bài để đảm bảo học sinh có đầy đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu, mục tiêu của chương trình GDPT.

- Tiếp tục phấn đấu giữ vững chất lượng giáo dục và kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tập trung chỉ đạo chuyên môn dạy và học, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, tư vấn, thúc đẩy triển khai nhiệm vụ chuyên môn tại các trường, nhất là công tác dạy học, ôn tập đáp ứng yêu cầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Các cơ sở giáo dục có biện pháp thúc đẩy giáo dục toàn diện cho HS, nâng cao chất lượng học tập, tinh thần, ý thức tự học tự rèn luyện của mỗi HS.

- Tiếp  tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng đổi mới, chú ý đến công tác quản lý của hiệu trưởng: công tác quản lý tài chính, tài sản, việc thực hiện các quy định của pháp luật về Phòng, chống tham nhũng, công tác quản lý chuyên môn, quản lý hồ sơ sổ sách, việc quản lý điểm số các lớp cuối cấp…

- Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021: Các trường THPT cần có giải pháp ôn tập, phối hợp với Hội đồng bộ môn tiến hành xây dựng các nội dung ôn tập giúp học sinh lớp 12 có đầy đủ kiến thức và kỹ năng làm bài, đáp ứng yêu cầu về nội dung, mức độ cần đạt của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

- Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018: năm học 2021-2022 đối với lớp 6, bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên, lựa chọn sách giáo khoa và sự chuẩn bị về nội dung chương trình …

- Trưởng Phòng GDĐT, Hiệu trưởng các trường cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác khuyến học, khuyến tài tại đơn vị.

 

Cuối cùng, Ông Lê Văn Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Cờ thi đua của Bộ GDĐT cho Sở GDĐT tỉnh An Giang đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2019-2020 với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; đồng thời ông cũng đã trao các Bằng khen của Bộ GDĐT cho tập thể Sở GDĐT tỉnh An Giang về các chuyên đề của năm học.

Năm học 2019-2020  mặt dù cả nước nói chung và ngành GDĐT tỉnh An Giang nói riêng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, với sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Bộ GDĐT, của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành GDĐT tỉnh An Giang đã đạt những kết quả tích cực, được Bộ GDĐT cũng như UBND tỉnh ghi nhận. Những thành tích trên là động lực để ngành GDĐT tỉnh An Giang tiếp tục phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020-2021.

 

 Kim Phụng


Tác giả: Kim Phụng - Sở GDĐT AG
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 285
Năm 2021 : 78.419